Seeding khi bán hàng là một trong những yếu tố khá quan trọng thúc đẩy doanh số bán hàng của mọi cá nhân hay công ty.
Seeding là gì
- Seeding là một loạt hành động để định hướng khách hàng. Nói cách khác là bạn tạo cú hích cho quyết định lựa chọn sản phẩm của khách hàng, tạo tâm lý “không mua nhanh thì hết chẳng còn” khiến khác phải có hành động tương xứng nếu quan tâm.
- Kỷ nguyên 4.0 chứng kiến rất nhiều kiểu seeding, từ seeding bằng content hình ảnh video online cho đến seeding tạo fomo tại các event quảng cáo bán hàng.
Seeding khi bán hàng để làm gì?
- Câu hỏi phổ biến tưởng chừng đơn giản này nhưng khá nhiều bạn đang vô tình không chú trọng. Một sản phẩm bán hàng đúng cách là phải có seeding. Seeding khi bán hàng giúp tăng doanh số so với bán hàng không seeding.
- Seeding và Education là hai hành động cần thiết để định hướng khách hàng. Nếu như với Education bạn phải bỏ chi phí khá lớn và trong một thời gian dài thì khách mới biết đến sản phẩm. Còn với seeding chi phí thấp hơn nhiều và chỉ cần làm trong thời gian ngắn gần ngày ra mắt sản phẩm.
- Nói tóm lại seeding sản phẩm là con đường nhanh, chi phí thấp mà hiệu quả cao.
Các loại hình seeding khi bán hàng là gì?
- Seeding offline tại các sự kiện ra mắt sản phẩm: PG, nhãn hàng giới thiệu sản phẩm và tặng quà kèm khuyến mại trong thời gian diễn ra sự kiện ..vv chính là seeding.
- Seeding online bằng các bài đăng trên fanpage, hội nhóm mạng xã hội sau đó cho các tài khoản vào comment định hướng khen sản phẩm …vv
- Thuê Kols, Koc, Influencer…bán sản phẩm trên các buổi live trực tiếp hoặc trên kênh mạng xã hội cũng là một hình thức seeding cho sản phẩm dựa vào tệp follow của họ.
- Ngoài 3 loại hình trên có vài loại hình khác như làm tiếp thị liên kết, book báo, viết bài trên các forum…vv
Mục tiêu của seeding khi bán hàng là gì?
Dân làm marketing có thuật ngữ dựa trên mô hình AISAS
- A (Attention): Thu hút sự quan tâm của khách hàng bằng mắt, âm thanh,… khiến họ phải suy nghĩ về quảng cáo.
- I (Interest): Điều hướng những suy nghĩ mơ hồ của khách hàng sang hứng thú bằng những thông điệp hay và ý nghĩa.
- S (Searching): Kích thích khách hàng tìm hiểu về quảng cáo đó, hình thành nhu cầu mua hàng trong suy nghĩ của họ.
- A (Action): Kêu gọi khách hàng thực hiện hành động bằng những lý do thuyết phục.
- S (Share): Thúc đẩy khách hàng chia sẻ cảm nhận về sản phẩm / dịch vụ của bạn với những người khác tạo ra hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ.
Chi tiết một chiến dịch seeding khi bán hàng:
Tuỳ vào loại sản phẩm mà bán đang muốn đưa ra thị trường mà sẽ có những kịch bản seeding khác nhau, không có sự cố định trong các chiến dịch, kèm theo sự sáng tạo trong nội dung sẽ dễ dàng bắt trend.
Nhưng các chiến dịch seeding khi bán hàng cơ bản sẽ cần có những yếu tố sau:
- Kịch bản
- Các món quà khuyến mại, các sản phẩm tạo phễu
- Seeder
- Link mua hàng, landing page
- Nghiên cứ thị trường để chọn thời điểm ra mắt hợp lý
Kết
Cá nhân mình cũng có một starup về marketing có hỗ trợ dịch vụ seeding, bạn quan tâm có thể tham khảo dịch vụ tại đây: https://uptop.com.vn/dich-vu-seeding-ban-hang/
Liên hệ với mình Liên hệ
Các kiến thức khác mình chia sẻ tại đây Kiến Thức