Cùng với sự phát triển của công nghệ và truyền thông đã dẫn đến sự thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam.
Công Nghệ Bùng Nổ
- Các nền tảng trực tuyến đã phát triển một cách đáng kinh ngạc về mặt công nghệ, dẫn tới các trải nghiệm khách hàng được nâng cấp, tạo niềm tin lớn hơn so với trước.
Các Nền Tảng Bán Hàng Nổi Tiếng Ở Việt Nam
- Facebook với số lượng thành viên lớn nhất tại Việt Nam, với sấp sỉ 76 triệu. Đây là mạng xã hội lớn nhất chiểm 70% dân số và 50% lượng giao dịch cá nhân online. Các công cụ của Facebook trợ giúp bán hàng cũng đa dạng, từ công cụ livestream đến page, group, video….
- Đứng ở vị trí số 2 theo mình là ứng dụng Zalo với khoảng 60 triệu người sử dụng, trong đó lượt user active tương đối lớn. Là mạng xã hội do Việt Nam sáng lập thành công duy nhất đến thời điểm hiện tại.
- Nền tảng video TikTok tuy mới ở Việt Nam nhưng trên thế giới nó phát triển nhanh một cách khủng khiếp. Nó khiến cho các đối thủ cạnh tranh phải ra các tuỳ chọn mới nhằm cạnh tranh như Facebook Reels, Youtube Short…Thế mạnh của TikTok chính là livestream bán hàng, nhà nhà bán hàng người người bán hàng trên livestream đã tạo nên một xung hướng mua sắm hoàn toàn mới mẻ kích thích. Theo thống kê chưa chính thức thì số lượng người sử dụng TikTok ở Việt Nam đạt gần 69 triệu người (số liệu thống kê 2023, mình hơi nghi ngờ số liệu này nhưng cũng không có cách nào tự kiểm chứng).
- Instagram có một thời gian phât triển thần tốc và hiện đã chững lại ở mức hơn 10 triệu người dùng.
- Ngoài ra còn có các mạng xã hội khác như Linkedin, Lotus Chat, X, WhatsApp, Telegram, Viber, Line…
THÓI QUEN MUA SẮM CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG VIỆT NAM ĐÃ THAY ĐỔI RA SAO?
- Trước đây tôi chưa bao giờ nghĩ những thứ đắt tiền như xe hơi, nhà cửa, đồ trang sức quý…có thể mua bán giao dịch online. Thậm chí đến thói quen mua quần áo nhu yếu phẩm cũng thay đổi rõ rệt. Sau đại dịch Covid19 ngươi tiẻu dùng có xu hướng thích ngồi nhà lướt mạng và mua sắm, lười đến các cửa hàng offline. Đến nhà cửa xe hơi còn mua online được thì những thứ khác lại quá dễ.
LÝ DO CỦA SỰ THAY ĐỔI THÓI QUEN MUA SẮM CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG VIỆT NAM
- Niềm tin: các nền tảng bán hàng với các tiêu chuẩn cộng đồng chặt chẽ chống lừa đảo bán hàng giả hàng nhái, cộng với các điều khoản luật pháp bảo vệ người tiêu dùng của nhà nước đã nâng cao niềm tin ở người tiêu dùng.
- Nhận thức: cùng với thời gian thì nhận thức về mạng xã hội và mua bán trên mạng xã hội của người tiêu dùng đã được nâng cao rõ rệt. Nên mua ở đâu và giao dịch ra sao, kiểm chứng uy tín bên bán…đã tạo ra sự mạnh dạn chi tiêu.
- Công nghệ: các tiện ích đi kèm của các mạng xã hội đã có những phát triển đáng kể, mang tính đột phá sáng tạo, kết nối người bán và người tiêu dùng một cách thông minh linh hoạt. Đem lại hiệu suất bán hàng cao không ngờ, cộng với tính tiện dụng khi có thể bán ở bất cứ nơi đâu và cho bất kỳ ai mà không cần giao dịch trực tiếp.
- Đội ngũ Idol cũng là một yếu tố quan trọng giúp thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam. Với số lượng fan đông đảo, thì ngoài việc làm nghệ sỹ, ca sỹ, diễn viên…để kiếm tiền họ cũng có thể bán những sản phẩm liên kết online để có nguồn thu nhập phụ, tại sao lại không vì nó quá dễ! Tệp follow càng lớn doanh số càng cao.
- Yếu tố kinh tế xã hội cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sự thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam. Khi kinh tế xã hội phát triển, pháp lý có sự ran đe cao thì tiền nhiều sẽ tiêu nhiều.
- Tính minh bạch của sản phẩm: các nhà bán hàng hiện tại đã nhận thức được vấn đề uy tín sẽ mang lại thắng lợi lâu dài. Đầu tư bài bản, giữ uy tín với những sản phẩm minh bạch rõ ràng, không có chuyện mua bán chộp giật hay treo đầu dê bán thịt chó. Chỉ một bước đi sai có thể dẫn đến xoá sổ một thương hiệu.
- Sự ngáo giá quá mức của thị trường bất động sản cũng tác động đáng kể đến sự thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam, bởi lẽ khi giá bất động sản tăng cao thì sẽ kéo theo giá cho thuê mặt bằng bán hàng offline cũng tăng theo. Thị trường cạnh tranh cộng với bài toán tối ưu chi phí sẽ khiến các nhà bán hàng dịch chuyển sang bán hàng online nơi dễ kiểm soát và mang lại lợi nhuận cao hơn.
Kết
- Ngày nay mình ra quyết định nua sắm ăn uống hoặc đi du lịch book vé máy bay…đều online. Chỉ những cônt việc thật sự cần thiết hoặc cấp bách thì mới offline. Bây giờ thậm chí chuyện ma chay cưới hỏi hoặc đi chùa còn online được cơ, thì mấy cái khác cũng quá bình thường. Càng ngày sẽ có nhiều trải nghiệm online hơn, cộng với sự phát triển của AI thì tương lai không xa còn có thể đi du lịch online.
- Thông tin liên hệ tác giả https://nguyenthanhcong.name.vn/lien-he/
- Mua sắm du lịch ẩm thực bất động sản https://daodulich.com