Hướng Dẫn Tối Ưu Kênh Ota Bán Phòng Mới Nhất 2024

Nếu bạn là một người quản lý các kênh OTA bán phòng thì bài chia sẻ này của mình sẽ hữu ích cho bạn. Hướng dẫn tối ưu kênh ota bán phòng không phải là bài viết theo chuyên môn nên mình sẽ không dùng những thuật ngữ chuyên nghành, nếu bạn cần hỗ trợ thêm thông tin có thể liên hệ với mình qua số zalo 0935262385

Kênh Ota là gì?

OTA là viết tắt của Online Travel Agency, có thể hiểu là một bên trung gian bán phòng. Các OTA phổ biến hiện nay ở Việt Nam có thể kể đến như booking, agoda, traveloka, airbnb, expedia, tripcom…

Tại sao phải tối ưu kênh Ota?

Tối ưu kênh Ota giống như bạn chỉnh trang lại ngôi nhà của bạn sao cho dễ sử dụng và bắt mắt. Một ngôi nhà lộn xộn sẽ khiến hiệu suất làm việc nhà của bạn thấp, khi khách đến nhà bạn chơi họ cũng sẽ không thích thú và không đánh giá cao.

Hãy ví dụ kênh OTA bán phòng của bạn như một cửa hàng online, khi được xuất hiện trên các bảng kết qủa tìm kiếm của khách trên các kênh OTA thì nếu hình ảnh không bắt mắt, chính sách giá không phù hợp, các tiện ích nghèo nàn…thì tỉ lệ khách bỏ qua sẽ rất lớn. Đặc biệt là phần hình ảnh vì nó sẽ là thứ đập vào mắt khách hàng đầu tiên, nếu cửa hàng của bạn có hình ảnh không bắt mắt bằng cửa hàng khác trong cùng 1 trang kết quả tìm kiếm thì dù cho giá của bạn hay chính sách gía/tiện ích của bạn có vượt trội cũng không được khách ghé thăm.

Ngoài hình ảnh thì còn nhiều yếu tố khác đập vào mắt khách ngay trên bảng kết quả tìm kiếm như điểm rating, giá phòng, các deal khuyến mại…như hình dưới

Hình 1

Nhiệm vụ đầu tiên của bạn là phải làm đẹp mắt cái mặt tiền cửa hàng, những thông tin như hình bên trên: Tên, điểm rating, nổi bật, genius, ưu đãi cuối năm, gíap biển, cách trung tâm, miễn phí huỷ, không cần thanh toán trước…

Các bước để tối ưu kênh Ota:

Tối ưu hình ảnh kênh:

  • Các hình ảnh phải đảm bảo là duy nhất không copy của những listing khác (kể cả ảnh các tiện ích chung như bể bơi hình bên trên).
  • Nếu có nhiều hơn 2 loại phòng thì bạn phải đảm bảo mỗi loại phòng 1 loại ảnh, không được dùng một ảnh để mô tả cho 2 loại phòng khác nhau.
  • Không cần nhiều ảnh nhưng tất cả các ảnh đều phải có phần chú thích tương ứng phù hợp với phòng hoặc tiện ích đang mô tả. VD hình ảnh nhà vệ sinh của căn 2 phòng ngủ thì bạn cần chú thích “Nhà Vệ Sinh – Căn 2 Phòng Ngủ”.

Tối ưu tên của listing:

  • Nếu được hãy tạo tên listing có chứa những từ khoá hot search, ví dụ trong hình bên trên từ khoá hot search là “Vung Tau Apartment”. Để biết được từ khoá nào là từ khoá hot search bạn có thể dùng công cụ Google Trend (miễn phí).
  • Nếu được hãy tạo tên listing có từ khoá là các tiện ích nổi bật mà khách yêu thích, ví dụ như hình dưới.
Hình 2
  • Có thể thấy từ khoá “5 Star Beach View” là từ khoá tiện ích khách rất thích ( 5 sao view biển).
  • Tên của listing không nên có những ký tự đặc biệt, không nên quá ngắn và quá dài. Đầu câu chữ cái nên viết hoa giống hình minh hoạ bên trên (hình 2).

Tối ưu thông tin khai báo các tiện ích

  • Bạn cần khai báo rõ ràng chi tiết và nhiều nhất những gì có thể khai báo, càng nhiều càng được đánh giá cao và càng dễ lên đề xuất.
  • Có một mẹo nhỏ cho bạn, có những tiện ích bên bạn không có nhưng bạn có thể thuê / liên kết với bên khác..vv thì bạn cũng có thể liệt kê. Tuy nhiên nhớ là chỉ liệt kê những gì có thể đáp ứng, đừng bịa.

Tối ưu điểm rating

  • Có thể nói rating là yếu tố rất quan trọng. Nó quan trọng cho việc tối ưu onpage lẫn offpage. Nó cũng là yếu tố khách hàng sẽ để ý nhất và nó cũng là yếu tố mà các OTA đánh giá cao listing của bạn. Nói chung điểm rating càng cao càng tốt, vì nếu điểm của bạn < 8.0 thì ranking ota của bạn sẽ bị giới hạn rất thấp dẫn đến kênh của bạn ít hiển thị trong các bảng kết quả tìm kiếm của khách hàng.
  • Tham khảo dịch vụ tăng điểm rating cho OTA tại đây: https://uptop.com.vn/dich-vu-ota/

Tối ưu chiến dịch khuyến mại và giá

  • Mẹo duy nhất mình bày cho bạn là hãy tham gia các chiến dịch nhiều nhất có thể, với các loại giá cũng vậy hãy có tất cả các loại giá mà Ota cho phép (book sớm, book sát ngày, book nhiều ngày …vv).
  • Mức giá hiển thị cuối cùng trên kênh phải là mức giá không cao quá so với các kênh bán phòng cùng loại.
  • Lưu ý không tham gia quá đà vào các chương trình khuyến mại mà hãy chọn mức tham gia với hoa hồng % min.
  • Mở phòng ít nhất 6 tháng, vd tại thời điểm này khi khách check phòng thì phải check được giá phòng của 6 tháng. Nếu được hãy mở trước cả 1 năm, như vậy booking sẽ đánh gía bạn cao hơn.
  • Lưu ý tinh chỉnh giá cho mobi, giá theo vùng quốc gia, giá cho đoàn đông người …vv

Kết luận:

Với những chia sẻ bên trên bạn đã tối ưu được khoảng 80%, để đạt được 100% thì nó nằm ngoài nội dung của bài này nhưng bạn có thể yên tâm là ở Việt Nam tối ưu được 100% chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tối ưu offpage phải đi kèm với tối ưu onpage (rate điểm + user traffic…vv) thì nó mới phát huy tối đa tiềm năng của kênh bán phòng.

Nếu bạn cần hỗ trợ giải đáp thông tin về bài viết này vui lòng liên hệ với mình qua số zalo +84935262385 hoặc +84768226688

Viết một bình luận